Tuesday, March 10, 2015

7 thói quen giúp bổ sung canxi đầy đủ cho cơ thể


Thói quen bổ sung canxi là rất quan trọng để cơ thể có một khung xương chắc khỏe, phòng ngừa được benh loang xuong về già.

Các bạn nên biết rằng, càng về già, lượng canxi trong cơ bị tụt giảm sa sút. Ngoài ra do cơ thể bị tụt giảm canxi thì lúc này canxi từ xương sẽ được vận chuyển để bổ sung vào phần thiếu hụt của các bộ phận khác, vì thế nếu chúng ta không tạo thói quen bổ sung canxi ngay từ đầu thì lâu dần dễ mắc các bệnh về loãng xương. Sau đây là những thói quen tốt cho bạn.

1. Tạo thói quen uống sữa để bo sung canxi

Khi dần về già, thói quen của chúng ta là bỏ thói quen uống sữa hằng ngày, đó là một nhận định sai lầm; vì cho dù về già thì cũng cần uống sữa. Trừ trường hợp nếu bạn không dung nạp lactose hoặc ăn chay, thì uống sữa vẫn là cách tốt nhất để duy trì lượng canxi cho cơ thể bạn.

2. Uống sữa đậu nành để bổ sung canxi


Một bí mật ít ai biết rằng sữa đậu nành chứa nhiều canxi nhất, chúng có thể cung cấp 400 mg/110g và dễ hấp thu so với các loại sữa khác vào cơ thể. Không nhất thiết bạn phải uống sữa đậu nành mà còn có thể bổ sung bằng đậu nành tươi, nấu canh hoặc ăn khô. Đậu phụ chẳng hạn, chứa 250mg canxi trong 60g, đó là 25% nhu cầu hằng ngày của bạn. Để bảo quản được lượng hao hụt canxi nên chọn đậu phụ được bảo quản với canxi sunfat sẽ tốt cho việc hình thành nên sức khỏe cho khung sức. 

3. Tạo chế độ ăn giàu rau xanh


Nhiều người hiểu lầm rau xanh không bổ sung canxi, đó là định kiến sai lầm. Các loại rau diếp, súp lơ, bắp cải, các loại rau xanh lá...là nguồn canxi tuyệt vời. Vấn đề chủ yếu là canxi trong rau xanh không được hấp thụ một cách dễ dàng như sữa. Vì trong rau có chứa chất oxalat, chúng làm ngăn cản việc nạp canxi. Có thể được giải quyết bằng cách làm salad rau bina với hạt mè hoặc đậu hoặc pho mát.

4. Tạo thói quen bổ sung canxi bằng thuốc


Cung cấp magie đầy đủ giúp bo sung canxi cho cơ thể tốt hơn. Thực tế cho thấy ta cân phải giữ cho hàm lượng magie và canxi thật cân bằng, vì nếu mất cân bằng sẽ dẫn đến sự mất xương. Tỉ lệ hợp lý nhất trong trường hợp này theo các chuyên gia là 2:1. Nếu bạn đang dùng 500mg canxi thì magie cần bổ sung là 250mg.

5. Bổ sung vitamim D đầy đủ


Vitamin D rất quan trọng đối với sức khỏe của xương. Nó có mối quan hệ hiệp đồng với canxi. Chúng ta thường mất khoảng 2-4% mật độ xương trong mùa đông do thiếu hụt vitamin D. Để chống lại điều đó, hầu hết các chuyên gia khuyên nên tắm nắng 15 phút mỗi ngày. Và cần khoảng 1000 IU vitamin D bổ sung bằng việc uống thuốc.

6. Tập thói quen cắt giảm caffein.


Quá nhiều caffein có thể làm suy yếu xương vì nó tăng tốc độ bài tiết canxi của cơ thể. Vì thế hãy hạn chế uống cafe, trà hoặc các thức uống chứa caffein khác. Hãy thực hiện chế độ cai nghiện :)) từ bây giờ đi nhé!

7. Cắt giảm chế độ ăn giàu protein


Việc ăn nhiều thức ăn từ động vật làm hao hụt lượng canxi từ xương của bạn. Do protein được chia nhỏ thành các thành phần có tính chất axit và cơ thể của bạn cần sử dụng canxi để đệm. Nếu bạn ăn thịt trứng 1-2 bữa ăn mỗi ngày thì cần tăng lượng canxi cho cơ thể bạn nhé!

No comments:

Post a Comment