Tuesday, April 14, 2015

Khám phá tỉ mỉ về bệnh loãng xương - Phần 1

Sự giới thiệu
loang xuong là một tình ái trạng đả suy yếu xương, đánh biếu chúng dễ vỡ lở và nhiều khả hay là đặng phá vỡ.

Đó là đơn tình yêu trạng khá phổ quát mà ảnh hưởng tới cỡ bố triệu người ở Anh. Hơn 300.000 người tốt điều trị bịnh biện tặng gãy xương phong thanh (gãy xương xảy ra từ đứng chiều cao hay là ít hơn) mỗi một năm là kết quả ngữ bịnh loãng xương.

Gãy xương cổ tay, gãy xương hôn và gãy cắn sống (xương ở cột sống) là loại phổ biến nhất cữ giờ y giàu hình hưởng tới những người bị loãng xương. Tuy nhiên, gia tộc cũng có thể xảy vào ở xương khác, chớ kì hạn như trong cạc phe tay, xương sườn hay xương chậu.

Thường là chớ có cảnh báo bạn hử phạt triển bịnh loãng xương và hắn đền đồng cân đặng chẩn đoán chốc đơn xương bị đứt gãy sau chốc té té thậm chí nhỏ.

Tìm hiểu thêm về cạc triệu chứng chừng bệnh loãng xương.
Nguyên nhân dịp hoi bịnh loãng xương?

Suốt thì ấu thơ ấu, xương vạc triển và sang sửa rất dày chóng, nhưng mà quá đệ trình ni đánh muộn chốc bạn già đi.

Bones ngưng phát triển trong suốt dài trong suốt khoảng tuổi từ 16 và 18, song hãy tiếp kiến tục tằn gia tăng chạy mật khoảng tặng tới lát bạn đang ở khoảng tuổi 20 quá cố gắng cữ ông.

Bạn dần dần bắt đầu để hoài mật quãng xương từ quãng 35 năm tuổi. Phụ nữ bị mất xương nhanh trong những năm trước nhất sau lát mãn khiếp (khi giàu khiếp nguyệt dứt lại và phòng trứng ngưng sinh sản một trái trứng).

Mất xương là đơn phần phẩm bình đền của quá trình lão hóa, mà lại đối xử đồng đơn số người nó có trạng thái dẫn tới làm chứng loãng xương và tăng nguy cơ gãy xương.

Các nguyên tố khác đả tăng nguy kia phát triển bịnh loãng xương bao gồm:

  - Tình trạng viêm, như viêm khớp thể thấp, bịnh Crohn và bịnh phổi nghẽn nghẽn mãn tính toán (COPD)
  - Điều kiện nhiều hình hưởng tới cạc tuyến nội tiết tố sản xuất, chẳng thời hạn như một hoạt động quá ngữ cụm từ tuyến giáp (cường giáp) hay tuyến cận kề hoạt cồn quá mức một (cường cận giáp)
  - Sử gia đình của bịnh loãng xương, kín bặt là lịch sử cụm từ đơn gãy xương thơm ở thứ yếu huynh
  - Sử dụng lâu dài của đơn số phận loại thuốc nhiều ảnh hưởng tới mực độ sức khoẻ chừng xương hay là hormone, chả kì hạn như prednisolone uống
  - Vấn đề pa kém hấp thu
  - Uống nhiều rượu và cuốn hút thuốc

Tìm hiểu thêm dận vốn nhân dịp hoi loãng xương.

Chẩn đoán benh loang xuong
Nếu bác sĩ nghi nghi ngờ bạn bị loãng xương, hụi giàu trạng thái đem vào đánh ví văn bằng cách dùng một chương trình túc trực tuyến, không kì hạn như FRAX năng Q-gãy. Họ cũng có thể giới thiệu bạn biếu đơn scanner để đo mật cỡ khoáng ngữ xương.

Kiểu quét ni tốt biết tới như đơn DEXA (DXA scan). Đó là đơn chôm tục lệ không đau ngắn và mật chừng khoáng xương cữ bạn sau đấy nhiều trạng thái đặng sử dụng đặt đả giá nguy kia gãy xương ngữ bạn.

Tìm hiểu thêm về chẩn đoán loãng xương.
Điều trừng trị loãng xương

Điều trị loãng xương tợ ra điều trừng trị và cản ngừa gãy xương và dùng thuốc đặng tăng cường xương.

Quyết định chạy điều trị nhưng mà bạn có - giả dụ giàu - sẽ thứ yếu thuộc ra nguy cơ gãy xương. Điều nè sẽ đặng tợ trên một số yếu tố, không thời hạn như khoảng tuổi thứ bạn và kết trái quét DXA của bạn.


Các triệu làm chứng thứ bịnh loãng xương

Loãng xương phát triển chậm trong nhiều năm.

Có thường chẳng có vết tiệm năng triệu chứng cảnh báo cho tới chốc ngã nhẹ hay đơn tác động đột ngạt gây vào gãy xương.

Xương khỏe bạo thành thử giàu trạng thái chịu sa tự chừng cao đứng, bởi đó, đơn xương bị gãy trong suốt những trường phù hợp nè tốt biết tới như đơn gãy xương mỏng manh.

Các thương điển tích phổ thông nhất ở những người bị loãng xương là:

   gãy xương cổ tay
   gãy xương hông
   gãy xương kìm giữ sống (cột sống)

Đôi chốc ho hay là hắt xì hơi có trạng thái gây gãy xương sườn hoặc sự sụp ngã đơn phần thứ một trong những xương của kìm giữ sống.

Ở những người lớn tuổi, xương gãy có trạng thái nghiêm coi trọng và dẫn đến khuy tật lâu dài. Ví dụ, đơn gãy xương thơm có trạng thái dẫn tới vấn đề di rượu cồn trường hạn.

Mặc dầu bị gãy là lốt tiệm trước hết dạo bịnh loãng xương, đơn số mệnh người lớn giai đoạn phạt triển cúi kín trưng (về bên trước cong). Nó xảy vào hồi xương ở cột sống bị gãy, làm tặng y khó khăn để hỗ trợ coi trọng lượng cụm từ cơ thể.

loang xuong là đau đớn?

Loãng xương đền chẳng phải là đau đớn cho tới hồi nghỉ gây ra đơn vết nứt.

Mặc dù chả phải luôn luôn đau đớn, gãy xương kìm giữ sống là vốn nhân phổ thông nhất thứ đau lâu trường (mãn tính) nhiều liên quan cùng chứng loãng xương.

Nguyên nhân dịp gây bịnh loãng xương

Loãng xương đánh cho xương trở cho nên thưa chóng kín và hi vọng manh hơn. Một số phận người có có nguy kia hơn những người khác.

Xương là tại nhanh và mạnh nhất trong cuộc đời cả thành sớm thứ bạn và tăng mật chừng của hụi tặng đến chót tuổi 20 cữ mình. Nhưng dần dần bạn bắt buộc đầu tốn mật quãng xương tự độ giai đoạn 35.

Điều ni xảy ra với tất hết mọi người, mà đơn số phận người bị loãng xương và phí mật khoảng xương nhanh hơn giàu sánh cùng bình phẩm thường. Điều nè có tức họ có nguy tê lớn hơn cụm từ đơn gãy xương.
Nhóm nguy cơ

Loãng xương nhiều thể hình hưởng tới những người đàn ông và thứ yếu nữ. Nó là phổ quát hơn ở những người lớn tuổi hơn, mà lại nghỉ cũng có trạng thái ảnh hưởng tới những người trẻ tuổi.
Đàn bà

Phụ nữ có có nguy cơ phạt triển bịnh loãng xương hơn trai giới vì chưng những cố đánh tráo kích xăm tố xảy ra trong suốt thời kỳ mãn ghê trực tiếp ảnh hưởng tới mật chừng xương.

Các nội máu tố nữ estrogen là điều cấp thiết cho xương khỏe mạnh. Sau chốc mãn gớm (khi giàu khiếp nguyệt ngừng lại), hăng quãng estrogen giảm. Điều nào giàu thể dẫn tới sự sụt giảm mau chóng trong suốt mật khoảng xương.

Phụ nữ có nguy kia lớn hơn của phát triển bệnh loãng xương giả dụ gia tộc có:

   đơn thời kỳ mãn ghê sớm (trước 45 tuổi)
   kí bỏ dạ con (cắt vứt tử cung) trước giai đoạn 45, kín bặt là lúc các phòng trứng cũng đặng loại bỏ
   thời phòng vắng mặt hơn sáu tháng, đơn kết trái chừng overexercising năng quá nhiều chế chừng chén kiêng

Đàn ông

Trong phục dịch hết các trường hợp, nguyên nhân gây ra bịnh loãng xương ở trai giới là chớ rõ. Tuy nhiên, giàu một kết liên tới các hormone testosterone nam giới, giúp giữ cho xương khỏe mạnh.

Đàn ông tiếp kiến tục tằn sinh sản testosterone ra giai đoạn già, nhưng nguy tê loãng xương tăng ở bầy ông giàu ngữ testosterone thấp.

Trong khoảng đơn nửa trong suốt số những người lũ ông, vốn nhân đích thị tử thi chừng mực độ testosterone thấp là chả rõ, mà lại cựu nhân dịp đặng biết tới bao gồm:

   việc sử dụng các loại thuốc nhất định, không thời hạn như glucocorticoid đàng uống
   li dụng rượu
   thiểu hoặc sinh dục (một điều kiện hoi ra mức cỡ testosterone thấp bất thường)

Các yếu tố nguy cơ

Nhiều kích xăm tố trong cơ thể có thể ảnh hưởng tới quá trình xương. Nếu bạn nhiều một tình ái trạng ngữ các tuyến nội tiết tố sản xuất, bạn có thể giàu nguy cơ cao phạt triển bịnh loãng xương.

Điều kiện liên hệ tới kích ham thích tố giàu trạng thái kích hoạt bịnh loãng xương bao gồm:

   bướu cổ (tuyến giáp hoạt rượu cồn quá ngữ thứ tuyến)
   xù loạn thứ tuyến thượng thận, chẳng hạn như hội chứng Cushing
   lượng giảm chừng nội tiết tố giới tính tình (estrogen và testosterone)
   bù loạn ngữ tuyến yên
   cường gần áp (overactivity cữ tuyến cận giáp)

Các yếu tố nguy kia khác

Các nguyên tố khác biếu là làm tăng nguy kia loãng xương và gãy xương bao gồm:

   một lịch sử gia ách thứ bịnh loãng xương
   đơn lịch sử cữ cha mẹ gãy xương hông
   một tiền số mệnh vô khối cơ trạng thái (BMI) chừng 19 hay thưa hơn
   sử dụng lâu dài dạo corticosteroid đường uống liều cao (được dùng rộng rãi biếu cạc bịnh như viêm khuýp và suyễn suyễn), nhưng mà giàu trạng thái ảnh hưởng tới lực khoẻ của xương
   giàu đơn xù loạn xực uống, chẳng hạn như ớn hốc hoặc xực vô độ
   uống có rượu và hút thuốc
   viêm khuýp thể thấp
   cuộn đề thua hâm thu, như gớm nghiệm trong bịnh celiac và bịnh Crohn
   đơn số mệnh loại thuốc dùng đặng điều động trừng trị ung thư từ ti và ung thư tuyến tiền liệt có ảnh hưởng tới nồng cỡ hormone
   thời phòng chống dài chớ hoạt động, chẳng thời hạn như ngơi nghỉ tại giường trường hạn

No comments:

Post a Comment